Tại Lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ có 3 tiêu chí có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Với thông điệp: Các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện với giá trị cốt lõi: “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Đó là Trường học hạnh phúc – kết quả được tạo bởi các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, lòng yêu nghề và sự tận tâm tận lực với học sinh, tâm huyết với sự nghiệp trồng người.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, cũng như các nhà nghiên cứu thì một trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí. Nhưng theo Bộ trưởng có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc.
Đối với tiêu chí yêu thương, Bộ trưởng dẫn giải nội hàm của tiêu chí này gồm có 5 nội dung và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc.
Thứ nhất là sự quan tâm, thầy/ cô quan tâm đến đồng nghiệp, quan tâm đến học sinh và học sinh quan tâm đến nhau. Nếu thờ ơ, vô cảm thì không thể có được hạnh phúc.
Thứ hai là sự chia sẻ, cho đi hay nhận lại sẽ tạo ra một sự gần gũi và không có khoảng cách.
Thứ ba là sự tin tưởng lẫn nhau, thầy/cô tin tưởng đồng nghiệp, tin tưởng học sinh và ngược lại. Hoài nghi, đố kỵ sẽ không hạnh phúc được.
Thứ tư là sự hỗ trợ, hỗ trợ về tinh thần bằng sự chia sẻ và hỗ trợ về vật chất bằng sự giúp đỡ, ích kỷ cá nhân là kẻ thù của hạnh phúc.
Thứ năm là sự bao dung, không ai có thể hoàn hảo, không ai tránh khỏi sai lầm nhưng khi đã có sự bao dung thì mọi việc sẽ được nhìn nhận rất nhẹ nhàng.
Ban biên tập
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn