Một vài biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Thứ năm - 20/09/2018 17:09
Mục tiêu của giáo dục tiểu học đã nêu rõ: "Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở".
Để làm được điều đó, nhà trường phải tiến hành nhiều hoạt động giáo dục với nguyên lý là "Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.". Vì vậy, cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ em. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp những tri thức, kỹ năng cơ bản đã được lĩnh hội có điều kiện để củng cố, mở rộng, khơi sâu. Đồng thời, thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp các em từng bước hình thành những hiểu biết hành vi, thói quen ứng xử sao cho có văn hoá, hiểu biết và chấp hành luật pháp - Giáo dục đạo đức tượng trưng lại là giáo dục làm người – những con người có thể thích ứng đối xử trong mọi hoàn cảnh và đòi hỏi khác nhau của cuộc sống; các em được trực tiếp rèn luyện các hành vi ứng xử, các phẩm chất nhân cách, đạo đức đây là điều kiện tốt để các em hòa nhập cuộc sống. Hiện nay việc triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh như thế nào là hiệu quả với đặc điểm tình hình của nhà trường, của địa phương là vấn đề đặt ra với những người làm công tác giáo dục như chúng ta.